การติดตั้ง NS-2.35 บน Ubuntu 11.10

สวัสดีครับในบ่ายวันที่เมืองไทยเต็มไปด้วยข่าวน้ำท่วม ช่วงนี้ผมก็กลายเป็นผู้อพยพเหมือนกันนะครับ เลยมีเวลาเข้าไปในเว็บ http://isi.edu/nsnam/ns/ เพื่อหา doc ของ ns-2 แต่หันไปเห็น link (current release 2.35) ก็เลยต้องมาทำการติดตั้งซะหน่อยแล้วครับ เริ่มเลยดีกว่า

ขั้นตอนแรกทำการติดตั้ง g++
sudo apt-get install g++

หลังจากนั้นทำการ download source จากที่นี้ ครับ เมื่อทำการ download เสร็จแล้วก็ทำการแตกไฟล์ด้วยคำสั้ง
tar xzvf ns-allinone-2.35.tar.gz

เมือทำการแตกไฟล์เสร็จแล้วทำการเข้าถึงไดเรกเทอรี้ด้วยคำสั่ง
cd ns-allinone-2.35/

หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง
./install

ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานเลยที่เดียว ไปชงกาแฟร้อนๆ มานั่งจิบรอได้เลยครับ

หลังจากที่กาแฟหมดแก้วแล้ว ก็คงจะติดตั้งเสร็จแล้วเรียบร้อยทำการเข้าถึงไดเรกเทอรี้ด้วยคำสั่ง
cd ns-2.35/

ทำการรัน ns ด้วยคำสั่ง
./ns

ถ้าเปลียน prompt  เป็น % นั้นแสดงว่าทำการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์เป็นอันเรียบร้อย

หมายเหตุ ผมจะไม่ทำการ set PATH environment เพราะผมมี ns อยู่ในเครื่องผมหลาย version และหลายไฟล์ ผมจะเกิดการสับสนและงงเองโดยปริยาย

 

Comments

  1. [...] NS-2.35 ซึ่งมีขั้นตอนคล้ายกับการติดตั้ง NS-2.35 บน Ubuntu 11.10 เลยครับ [...]

    ReplyDelete
  2. พี่ครับ ผมทำตามพี่มาจนถึงขันตอนนี้ xzvf ns-allinone-2.35.tar.gz อะครับ
    แต่มันบอกว่า
    tar (child): ns-allinone-2.35.tar.gz: Cannot open: No such file or directory
    tar (child): Error is not recoverable: exiting now
    tar: Child returned status 2
    tar: Error is not recoverable: exiting now
    อย่างนี้อ่ะครับ ผมควรทำไงต่อครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  3. ไฟล์ที่ download มานั้น download มาสมบูรณ์หรือไมครับ

    ReplyDelete
  4. เข้าพิมพ์ที่ไหนครับผมเพิ่งลงใช้ไม่เปงเท่าไหร่2/5/12, 12:25 PM

    เข้าพิมพ์ที่ไหนครับผมเพิ่งลงใช้ไม่เปงเท่าไหร่

    ReplyDelete
  5. มารุด3/18/12, 4:40 AM

    ผมติดตั้งแล้ว ติดที่ tk8.5.10 ครับ

    ReplyDelete
  6. เข้าไปในไดเรกเทอรี่ ns-allinone-2.35/ ครับ
    หลังจากนั้น run คำสั่ง ./install

    ReplyDelete
  7. error ที่พบคืออะไรเหรอครับ

    ReplyDelete
  8. ผมลงเสร็จแล้วพอรัน ns ขึ้น Program ปกติ % แต่รันไฟล์ TCL ไม่ได้
    Error
    Class oldsim:wireless.tcl

    แต่ผมลงใน Ubuntu 11.04 ทั้ง Ns-2.35 และ Ns-2.34 ขึ้นเหมือนกันครับ
    ขอแนวทางแก้ไขหน่อยครับ
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete

Post a Comment